Chính phủ Canada đang “nghiêm túc” xem xét việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của nước này nối liền Toronto và thành phố Quebec, theo chia sẻ của Bộ trưởng Dịch vụ Công và Mua sắm Jean-Yves Duclos.
Năm 2021, Ottawa đã công bố kế hoạch xây dựng hành lang đường sắt “tần suất cao” (HFR) với các điểm dừng tại Toronto, Peterborough, Ottawa, Montreal, Trois-Rivières, Laval và thành phố Quebec. Khi đó, dự kiến chi phí dao động từ 6 đến 12 tỷ đô la Canada.
Năm ngoái, chính phủ liên bang đã chọn ra ba nhà thầu đủ điều kiện cho dự án. Theo một phát ngôn viên của VIA HFR – công ty con của VIA Rail được thành lập để quản lý dự án – các nhà thầu này đã được yêu cầu đề xuất hai phương án cho chính phủ: một là mạng lưới đường sắt “thông thường” với tốc độ tàu đạt 200 km/h, hai là mạng lưới có tốc độ tàu “tương đương với các đoàn tàu ở châu Âu”.
Canada tiến gần hơn đến việc xây dựng đường sắt cao tốc: Bộ trưởng tiết lộ
Vào hôm thứ Hai, Bộ trưởng Duclos cho biết chính phủ dự kiến sẽ sớm công bố nhà thầu trúng thầu cùng các chi tiết về hoạt động của tuyến đường sắt mới. Phát biểu này được đưa ra sau khi tờ Toronto Star đưa tin nội các liên bang đang cân nhắc phương án đường sắt cao tốc cho hành lang này – với những đoàn tàu có thể chạy nhanh hơn 200 km/h.
Ông Duclos giải thích: “Vì các mô hình vận hành tối ưu cho HFR khá giống với tàu cao tốc… nên ngay cả với tàu tần suất cao, ta cũng có thể đạt được tốc độ khá nhanh”. Ông nói thêm: “Bước tiếp theo là chuyển sang tàu cao tốc và đây là một phương án đang được xem xét rất nghiêm túc”.
Hiện tại, tàu Via Rail chạy với tốc độ từ 60 đến 120 km/h tùy đoạn đường. Các đoàn tàu của Via Rail phải dùng chung đường ray với tàu chở hàng, vốn được ưu tiên. Tuyến đường sắt mới sẽ có đường ray riêng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển.
Ông Duclos nhấn mạnh: “Đây sẽ là một dự án mang tính đột phá đối với người dân Canada, kết nối gần một nửa dân số cả nước. Chúng ta đang nói về hành lang giữa thành phố Quebec và Toronto, nơi có khoảng 18 triệu dân sinh sống”.
Đường sắt cao tốc Canada: Dự án tham vọng nhưng cần thời gian
Bộ trưởng Duclos thừa nhận người dân sẽ phải chờ đợi một thời gian nữa mới có thể sử dụng tuyến đường sắt mới. Theo ước tính, tuyến đường này có thể sẽ chưa hoạt động được cho đến giữa thập niên 2030.
Dự án sẽ được triển khai theo từng giai đoạn và phải trải qua quá trình đánh giá tác động môi trường cùng các quy trình thẩm định khác theo quy định của liên bang. Sau khi hoàn tất các bước này và hoàn thiện đề xuất, chính phủ Canada mới đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.
Canada hiện là nước duy nhất trong nhóm G7 chưa có đường sắt cao tốc. Trong chiến dịch tranh cử năm 2011, cả lãnh đạo đảng Tự do Michael Ignatieff và lãnh đạo đảng NDP Jack Layton đều hứa hẹn thực hiện dự án quy mô lớn này.
Từ mùa hè, VIA HFR đã bày tỏ mong muốn xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc tương tự như những hệ thống đang được sử dụng ở châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.
Martin Imbleau, Giám đốc điều hành VIA HFR cho biết: “Ban đầu, dự án của chúng tôi chỉ là đường sắt tần suất cao. Nhưng kể từ đó, nó đã phát triển đáng kể. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào cả tốc độ lẫn tần suất. Tốc độ ở đây nghĩa là số km mỗi giờ và tổng thời gian di chuyển.”
Hơn 1.000 km của hành lang đường sắt này sẽ được điện khí hóa – một phương thức di chuyển thân thiện với môi trường, có khả năng giảm thiểu hàng nghìn xe hơi trên đường. Tuyến đường sẽ đi qua Ottawa và Montreal, đồng thời chính phủ đang xem xét mở rộng dịch vụ tới London và Windsor.
Dự án đường sắt cao tốc Canada, dù cần thời gian, hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho giao thông và môi trường. Nó sẽ kết nối các thành phố lớn, giảm khí thải và tạo phương tiện di chuyển hiệu quả. Theo dõi Fanpage BGG để cập nhật thông tin mới nhất về dự án cũng như các thông tin liên quan đến về chính sách, luận lao động dành cho người nhập cư Canada nhé!