Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa các ngành công nghiệp và thay đổi hoạt động kinh doanh tại nơi làm việc hiện tại và tương lai.
Một thông cáo của Statistics Canada được công bố vào ngày 3 tháng 9 năm 2024, đã đối chiếu những thay đổi công nghệ trong quá khứ đã tác động đến tự động hóa và những người lao động ít học vấn hơn làm các công việc thủ công. AI liên quan đến các thuật toán phức tạp cao để mô hình hóa ngôn ngữ, thực hiện các nhiệm vụ không thường xuyên và vượt trội trong các nhiệm vụ nhận thức được thực hiện bởi những người lao động có trình độ học vấn cao.
Nghiên cứu làm nổi bật ba loại công việc:
- Những công việc tiếp xúc nhiều với AI nhưng kết hợp nhiệm vụ của con người và khả năng AI
- Những công việc tiếp xúc nhiều và có thể bị AI thay thế
- Những công việc không tiếp xúc nhiều với AI.
Những người lao động có công việc đang gặp rủi ro và có thể bị thay thế bởi AI đang lo lắng và quan ngại, nhưng một số lĩnh vực và vai trò dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ hoặc vẫn cần thiết trong thời kỳ bùng nổ AI.
Tác động của AI lên thị trường lao động Canada
Nghiên cứu cho biết các công ty có thể không ngay lập tức thay thế con người vì lý do tài chính, pháp lý và thể chế. Vào tháng 8/2023, công đoàn lớn thứ ba của Canada cho công nhân liên bang, Hiệp hội Nhân viên Chuyên nghiệp Canada, lo ngại về công việc của các thành viên, đã kêu gọi thận trọng khi sử dụng AI tại nơi làm việc.
Tuy nhiên, một bài báo của BBC cho rằng người lao động sẽ phát triển và cùng tồn tại với công nghệ mới nổi, và những nhân viên sẵn sàng học hỏi sẽ thích ứng và gặt hái những lợi ích.
Thực tế là tự động hóa tác động đến các ngành công nghiệp như sản xuất, bán lẻ và dịch vụ khách hàng.
Nghiên cứu của Statistics Canada ước tính rằng, vào tháng 5 năm 2021, 50% người lao động có bằng cử nhân trở lên nắm giữ những công việc tiếp xúc nhiều với AI, gấp bốn lần tỷ lệ 13% đối với người lao động có bằng tốt nghiệp trung học hoặc thấp hơn.
Tuy nhiên, trong những năm tới, tất cả nhân viên sẽ thấy sự tiến hóa nhanh chóng về cách công nghệ ảnh hưởng đến cuộc sống nghề nghiệp của họ, và doanh nghiệp và người lao động sẽ phải thích ứng.
Các công nghệ AI đang được phát triển và sử dụng ở Canada có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển nền kinh tế. Các công cụ dựa trên AI đang mở ra những khả năng mà trước đây không thể nghĩ tới.
AI đang có mặt trong những lĩnh vực không ngờ tới, như thúc đẩy nông nghiệp chính xác, bao gồm các công nghệ quản lý, giám sát và thu hoạch cây trồng. Nó cũng được sử dụng để phát triển các sản phẩm thông minh mới, như xe tự lái và dịch vụ cá nhân hóa, và làm phong phú các công nghệ xử lý ngôn ngữ, bao gồm các công cụ dịch thuật và chuyển văn bản thành giọng nói.
Cơ hội và Thách thức
AI được sử dụng để cải thiện chăm sóc sức khỏe, bao gồm thông qua chẩn đoán nâng cao, dịch vụ chăm sóc tại nhà và các phương pháp điều trị bằng thuốc mới. Nó cũng được sử dụng trong chăm sóc dự đoán và để sắp xếp hợp lý các công việc hành chính.
Trong giáo dục, AI đang thay đổi nhưng không thay thế việc giảng dạy. Các nhà giáo dục sẽ áp dụng các công cụ mới để nâng cao trải nghiệm học tập ở mọi cấp độ và sử dụng chúng trong các lớp giáo dục đặc biệt, nơi các công nghệ hỗ trợ do AI cung cấp có thể phá vỡ rào cản và trao quyền cho các cá nhân khuyết tật.
Các vai trò liên quan đến AI như nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia học máy và nhà phát triển phần mềm sẽ vẫn có nhu cầu cao khi AI phát triển.
Theo một thông cáo của Statistics Canada năm 2020, khi số hóa thay thế con người trong các tiến bộ công nghệ và nhiệm vụ trí óc, những người lao động này có thể không mất việc nhưng phải trải qua sự chuyển đổi công việc và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.
Tuy nhiên, một báo cáo của Globe cho biết nhân viên kiểm tra an ninh sân bay cảm thấy dễ bị tổn thương trước những gì họ coi là mối đe dọa từ AI. Trí tuệ nhân tạo có thể xác định và gắn cờ một người nào đó mang theo các vật phẩm bị cấm hoặc xem xét kỹ lưỡng danh tính của hành khách bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải Hàng không Canada đã thúc đẩy đẩy nhanh việc sử dụng AI tại các sân bay.
Người lao động có thể thích ứng bằng cách học tập suốt đời và nâng cao kỹ năng như một giải pháp thay thế cho việc mất việc làm. Kiến thức kỹ thuật số và kỹ năng kỹ thuật chỉ có thể phát triển mạnh trong tương lai do AI thúc đẩy – một số chương trình của chính phủ và các sáng kiến giáo dục ở Canada đã giúp người lao động thích ứng.
Triển vọng và Hàm ý Chính sách
Chính phủ có thể giúp người lao động duy trì việc làm bằng cách thực hiện các chính sách ngăn chặn tình trạng mất việc làm và thúc đẩy tạo việc làm mới. Các khuyến nghị chính sách của Statistics Canada bao gồm quản trị AI, quy định đạo đức và khuyến khích đổi mới trong nghiên cứu và phát triển.
Trong một nghiên cứu của IBM năm 2023 khảo sát 3.000 giám đốc điều hành về AI sáng tạo, 75% số người được hỏi cho biết nó sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của họ và 43% sử dụng AI để đưa ra quyết định kinh doanh chiến lược.
Nhưng không phải tất cả người lao động đều sẵn sàng sử dụng AI. Trong nghiên cứu của IBM, 57% giám đốc điều hành cho biết họ có những lo ngại về bảo mật dữ liệu, trong khi 48% cho biết họ cũng lo ngại về vấn đề thiên vị.
Người lao động trên nhiều ngành công nghiệp – từ giáo dục đến luật pháp – đang sử dụng công nghệ AI như ChatGPT để tự động hóa quy trình làm việc của họ, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất.
Nhiều người lao động sẽ cần được đào tạo lại và các cơ hội học tập khác do chủ lao động của họ tài trợ. Một khảo sát năm 2023 do Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo & Tương lai Công việc (JFF) của Jobs for the Future thực hiện cho thấy hầu hết những người được hỏi tin rằng họ sẽ cần những kỹ năng mới để cạnh tranh trong lực lượng lao động do AI thúc đẩy. Người lao động trẻ tuổi đặc biệt bị áp lực, với 66% số người thuộc Thế hệ Z và Millennials được hỏi cho biết họ cần trau dồi và cập nhật bộ kỹ năng của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh.
AI đang thay đổi thị trường lao động và người lao động có thể nắm bắt sự thay đổi thông qua việc nâng cao kỹ năng và thích ứng. Triển vọng sẽ tươi sáng nếu con người và AI cùng tồn tại trong thị trường việc làm tương lai và tận dụng khả năng sáng tạo, sự đồng cảm và tư duy phản biện của con người ở những lĩnh vực mà máy móc còn thiếu sót.