Những vấn đề cần lưu ý khi làm việc tại Đài Loan

Đối với những người làm việc tại Đài Loan, tiếp xúc với môi trường mới, nếu không hiểu rõ vấn đề rất dễ bị lừa và bị bóc lột. Vậy nên bạn nên biết một số vấn đề dưới đây để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi ra khỏi trường.

1. Thời gian làm việc

  • Làm 8 tiếng/ngày, 40 tiếng/tuần.
  • Trong 30 ngày nghỉ bệnh đầu tiên, nếu có giấy chứng nhận đầy đủ của bệnh viện, bác sĩ thì sẽ được nhận lại nửa tháng lương.
  • Mỗi năm sẽ được nghỉ phép 14 ngày không lương. Ngoài ra tuỳ trong một số trường hợp đặc biệt sẽ có những quy định cụ thể:

– Bố mẹ qua đời sẽ được nghỉ 8 ngày có lương.

– Nếu con cái qua đời được nghỉ 6 ngày có lương.

–  Anh chị em qua đời sẽ được nghỉ 3 ngày.

  • Đặc biệt, mỗi năm sẽ được nghỉ phép 1 tuần để về quê thăm gia đình và hưởng nguyên lương.

2. Thuế

  • Hạn cuối cùng để kê khai thuế là tháng 3 hằng năm.
  • Lao động nước ngoài bị khấu trừ trực tiếp 20% tiền thuế vào lương cho 6 tháng đầu tiên làm việc tại Đài Loan.
  • Công nhân sẽ phải đóng 6% tiền thuế trích ra từ lương nếu đã làm việc tại Đài Loan trên 6 tháng.
  • Tiền thuế sẽ được trả lại vào tháng 9 hàng năm.

3. Bảo hiểm

  • Tất cả các lao động làm việc tại Đài Loan đều phải tham gia 2 loại bảo hiểm: bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm lao động.
  • Kể cả các lao động giúp việc cũng phải đóng hai loại bảo hiểm trên hàng tháng.

4. Gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm

  • Chủ sử dụng lao động tại Đài Loan không được tự ý chuyển tiền lương của lao động vào ngân hàng nếu không có được sự chấp thuận, đồng ý từ phía nhân viên.
  • Nếu nhân viên có đồng ý với chủ là trích một khoản lương hàng tháng để gửi tiết kiệm ngân hàng thì họ vẫn có quyền huỷ quyết định này bất cứ lúc nào.

5. Bị tai nạn lao động

  • Chủ sử dụng lao động không có quyền được sa thải lao động khi họ bị tai nạn lao động. Ngoài ra lao động cũng có quyền ở lại điều trị tại Đài Loan.
  • Chủ sử dụng lao động phải bồi thường tất cả các khoản chi phí và lương cho công nhân trong suốt quá trình điều trị.